Nhân dịp kỉ niệm 121 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành giáo dục đào tạo quận Hải Châu tổ chức lễ dâng hương báo công Bác và hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”.
Làm đạo diễn để có những bộ phim hay, thay đổi suy nghĩ của mọi người hoặc làm một nhà ngoại giao, phát triển mối quan hệ của Việt Nam với thế giới là mong ước của nữ sinh Hồ Thị Hiếu Hiền (Đà Nẵng).
Liên tiếp đoạt hai giải nhất tại các cuộc thi viết thư và làm phim dành cho thiếu nhi thế giới, Hồ Thị Hiếu Hiền, nữ sinh lớp 7 THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) đã trở thành đại biểu tham dự đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 8.
Ngay từ hôm đầu tiên dự đại hội, rất nhiều đại biểu các tỉnh thành đã đến hỏi thăm Hiền về cách viết thư, cách làm phim. Họ tò mò không hiểu tại sao một cô bé mới học lớp 7 lại có thể viết bức thư hay và xúc động, có thể làm một bộ phim đi vào lòng người.
Còn Hiếu Hiền thật thà cho biết: "Khi tham gia em không nghĩ mình phải đoạt giải, em chỉ cố gắng làm hết khả năng của mình. Không ngờ may mắn đã liên tiếp đến với em".
Những ngày này, thầy trò Trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) đang ngất ngây, say sưa trong niềm vui chiến thắng: tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39, TP Đà Nẵng đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải khuyến khích quốc gia thì HS Trường THCS Tây Sơn đã chiếm đến 3 giải cao nhất và 2 giải khuyến khích. Trong đó, em Hồ Thị Hiếu Hiền - đoạt giải viết thư hay nhất Việt Nam năm 2010...
Chủ nhân bức thư hay nhất Việt Nam năm 2010
So với tuổi 12, trông Hiếu Hiền điềm đạm và chững chạc trước tuổi. Em trò chuyện, thổ lộ tâm tư tình cảm khi đặt bút viết bức thư được Ban tổ chức trao giải "Bức thư hay nhất Việt Nam năm 2010” thật khiêm tốn, chừng mực. Hiền cho biết, sau khi được nhà trường và cô Phạm Thị Phong- Tổ trưởng tổ Văn- hướng dẫn tận tình về cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 năm 2010, Hiền đã trăn trở, suy nghĩ rất nhiều để tìm ra ý tưởng viết sao cho thật sáng tạo mà dung dị và dễ đi vào lòng người nhất.
Cuối cùng, em cũng đã tìm ra được ý tưởng và người em muốn viết thư, đó là đạo diễn nổi tiếng Châu Á và thế giới Trương Nghệ Mưu. Cô bé bộc bạch: "Sở dĩ em chọn vị đạo diễn này vì sự ảnh hưởng của ông đối với nghệ thuật thứ 7 rất lớn. Ông có nhiều tác phẩm đạt giải cao tại các cuộc liên hoan phim Châu Á và thế giới. Tên của ông dễ nhớ, được nhiều người trên thế giới biết đến, trong đó có Việt Nam... Việc em chọn nhân vật hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh để gửi thư là bởi em thấy phim ảnh có sức tuyên truyền, lan tỏa đến với mọi người nhanh nhất, đại chúng nhất.
Em gửi lá thư của mình đến đạo diễn Trương Nghệ Mưu với mong muốn ông sẽ dựng một bộ phim về căn bệnh thế kỷ AIDS. Tuy nhiên, em cũng không ngờ là mình lại đạt giải cao như vậy...”. Để có được bức thư đạt giải cao "không ngờ” đó, Hiếu Hiền đã có sự chuẩn bị khá kỹ trong việc thu thập, tìm hiểu các tài liệu liên quan đến HIV/AIDS với sự giúp đỡ tận tình của thầy cô... Vốn là một HS giỏi đều và xuất sắc tất cả các môn học, Hiền không hề gặp khó khăn trong cách trình bày bức thư và chiếm được cảm tình của Ban giám khảo nhà trường.
Cô Phạm Thị Phong cho biết, đọc phần mở đầu bức thư của Hiền, cô chưa thật sự có ấn tượng mạnh. Thế nhưng, càng đọc, cô cũng như các thầy cô khác đều bị cuốn hút bởi bố cục, tư duy mạch lạc cùng ý tưởng sáng tạo của em, đặc biệt ở đoạn kết. Cô Phong tự hào về Hiền: "Với em học trò này, phải dùng những lời lẽ thật đẹp để nói. Đó là một HS tiêu biểu, điển hình về sự chuẩn mực và là tấm gương sáng trong học tập. Em học giỏi xuất sắc tất cả các môn với điểm trung bình học kỳ I là 9,6.
Là lớp trưởng lớp 6/9 (lớp tiếng Nhật), em được bạn bè trong lớp quý mến bởi tính tình điềm đạm, khiêm tốn, có năng lực tổ chức, xử lý tình huống nhanh nhạy. Bức thư em viết được trình bày khúc chiết, mạch lạc. Ý tưởngsáng tạo nhưng lại rất đời thường, gần gũi với đời sống HS. Dùng nghệ thuật đểcảm hóa con người, nên bức thư mang tính nhân văn cao...”. Còn cô Quỳnh Anh - Chủ nhiệm lớp 6/9 thì nhận xét về cô học trò của mình: "Hiền thông minh, xử lý tình huống nhanh nhạy. Đặc biệt, mới học lớp 6 nhưng tính tìnhem rất điềm đạm, chững chạc. Ngay từ đầu năm học, sau khi đọc học bạ và lý lịch trích ngang của tất cả HS trong lớp, tôi đã tin tưởng chọn em làm lớp trưởng. Mỗi lần đi công tác, tôi đều tin tưởng giao phó việc quản lý lớp cho em”.
Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, các bài thi lọt vào vòng chung khảo năm nay là những bài có cách viết độc đáo, hồn nhiên, không lặp lại lối mòn. Một số bài có giọng viết hài hước, hóm hỉnh. Các bài thi đã thể hiện được sự hiểu biết cũng như ý thức của các em thiếu nhi trong việc phòng, chống, kêu gọi mọi người cùng tham gia phòng, chống căn bệnh thế kỷ.
Hôm nay | 5 | |
Hôm qua | 766 | |
Trong tuần | 2281 | |
Tuần trước | 4686 | |
Trong tháng | 3026 | |
Tháng trước | 22552 | |
Tất cả | 1345186 |