Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Hoạt động nhà trường: công bố công khai dự toán ngân sách năm 2024 - Thứ năm, 18 Tháng 1 2024 12:51
Hoạt động nhà trường: Công bố công khai quyết toán ngân sách 2022 - Thứ tư, 29 Tháng 11 2023 10:02
Hoạt động nhà trường: Công bố công khai dự toán ngân sách quý 3 năm 2023 - Thứ sáu, 17 Tháng 11 2023 15:18
Hoạt động nhà trường: Bảng thông báo các khoản thu - Phí dịch vụ - Thứ ba, 26 Tháng 9 2023 15:02
Hoạt động nhà trường: Lịch tựu trường năm học 2023-2024 - Thứ hai, 28 Tháng 8 2023 02:28
Hoạt động nhà trường: Kế hoạch tuyển sinh năm học 2023-2024 - Thứ sáu, 09 Tháng 6 2023 09:24
Tin giáo dục: Danh mục SGK cho năm học 2023-2024 - Thứ sáu, 09 Tháng 6 2023 09:19
Hoạt động nhà trường: Quyết định về việc công bố công khai quyết toán - dự toán - Thứ ba, 23 Tháng 5 2023 07:12
Hoạt động nhà trường: Chào mừng kỹ niệm 50 năm thành lập trường THCS Tây Sơn - Thứ hai, 20 Tháng 3 2023 08:19
Tin giáo dục


Lễ kỷ niệm 30 năm Việt Nam tham gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU (1987-2017); đồng trao giải quốc tế Cuộc thi lần thứ 46 và Phát động Cuộc thi lần thứ 47 năm 2018

Hôm qua, ngày 9/10 ở thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Việt Nam tham gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU (1987-2017); đồng  trao giải quốc tế Cuộc thi lần thứ 46 và Phát động Cuộc thi lần thứ 47 năm 2018.

Tham dự buổi lễ có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu”; ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46; ông Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; ông Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, cơ quan Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các Sở TT&TT lân cận, đại diện các doanh nghiệp liên quan, cùng đông đảo các bạn học sinh đoạt giải trong Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU trong 30 năm qua.

Tại Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2017, em Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8 Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất quốc gia và đoạt giải Khuyến khích quốc tế. Với chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng thư ký mới của Liên hiệp quốc. Vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông xử lý trước tiên và xử lý như thế nào?”. Bức thư của Nguyễn Đỗ Huyền Vi đã hiến kế cho Tổng Thư ký Liên hiệp quốc một giải pháp cụ thể cho số phận những người Syria tị nạn nói riêng và cho hòa bình thế giới nói chung. Bức thư của em được viết như một dự án thông minh, thuyết phục, đầy ắp hơi thở của thế giới đương đại và đậm tính nhân văn.

Qua 30 năm tham gia, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà trường và đông đảo các em học sinh trong cả nước. Đến nay, Việt Nam đã có 13 học sinh Việt Nam đoạt giải quốc tế, với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích.

Trong đó, “ngôi trường UPU” THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, Đà Nẵng là ngôi trường duy nhất trong cả nước có ba học sinh đoạt giải quán quân trong các cuộc thi Viết thư quốc tế của Việt Nam và cả ba em đều đoạt giải Quốc tế (1 giải Nhất và 2 giải KK).

Buổi lễ cũng là thời điểm Ban Tổ chức tuyên bố phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47, năm 2018. Đối tượng tham gia dự thi vẫn sẽ là toàn bộ các bạn học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống.

Bài dự thi được viết dưới dạng một bức thư, dài không quá 1.000 từ và viết tay trên 1 mặt giấy; sau đó gửi về địa chỉ: báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội. Thời gian dự thi viết thư UPU 2018 kéo dài từ ngày 9/10/2017 đến 10/3/2018.

Về đề tài, các em học sinh có thể tham khảo trên trang web của Liên minh Bưu chính Thế giới ở địa chỉ upu.int, trên đó sẽ có cả các thông tin khác liên quan đến cuộc thi. Đề tài Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 47 năm 2018 tạm dịch là: “Hãy tưởng tượng em là một bức thư có khả năng du hành vượt thời gian, khi đó thông điệp nào em muốn truyền tải tới người đọc”.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

 
 


Trao giải Nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2017 cho nữ sinh lớp 8 Đà Nẵng

(http://infonet.vn) Vượt qua 1.171.328 bài dự thi, bức thư của Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9 Trường THCS Tây Sơn, Đà Nẵng đã giành giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46.

Sáng 12/5/2017, tại Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã dự và phát biểu khai mạc Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên Hợp Quốc; vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?” (Tiếng Anh: “Imagine you are an advisor to the new UN Secretary-General; which world issue would you help him tackle first and how would you advise him to solve it?”).

Cuộc thi là dịp để các em thiếu nhi được bày tỏ suy nghĩ, đề xuất ý kiến của mình về những vấn đề toàn cầu nóng bỏng cần được ưu tiên xử lý trong thế giới hiện đại với ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký mới của Liên Hợp Quốc (nguyên Thủ tướng Bồ Đào Nha, lãnh đạo tổ chức Cao ủy về người tị nạn của Liên Hợp Quốc trong nhiều năm).

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 ( năm 2017) được phát động và triển khai tại Việt Nam từ tháng 10/2016 đến tháng 2/2017. Ban Tổ chức đã nhận được 1.171.328 bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

Theo nhận xét của Ban Tổ chức và Ban Giám khảo, bài thi của các em học sinh năm nay không bị lạc đề hoặc viết quá sơ sài như những năm trước. Những bài đoạt giải là những bức thư hay, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp. Qua mỗi bức thư,  các em đều bày tỏ sự lo lắng, trăn trở khi khí hậu đang bị biến đổi mạnh mẽ, môi trường sống bị đe dọa và chiến tranh vẫn còn tiếp tục diễn ra ở một số nơi trên thế giới…

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 3 giải phụ dành cho thí sinh khiếm thị và khuyết tật. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao giải Nhất cho Nguyễn Đỗ Huyền Vi.

Em Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9 trường THCS Tây Sơn,  quận Hải Châu,  TP. Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017) của Việt Nam. Đây là lần thứ 4 (các lần giải Nhất trước tại UPU 38, 39 và 42) trường THCS Tây Sơn có học sinh giành giải Quán quân của cuộc thi.

Bức thư của Nguyễn Đỗ Huyền Vi có nội dung chính là tìm giải pháp cho người dân tị nạn chiến tranh. Với một bức thư khác biệt bởi từ đầu đến cuối, Huyền Vi thuyết minh cho một dự án, một kế hoạch cụ thể, có phản biện, có dẫn chứng và lý lẽ sắc sảo. Đây là bức thư đầy ắp hơi thở của thế giới đương đại.

Bằng sự hiểu biết sâu sắc về tình hình người tị nạn trên thế giới, với lý luận sắc bén, thuyết phục, bức thư của Huyền Vi đã cuốn hút người đọc và người nhận thư khi đưa ra những vấn đề thực tiễn đã, đang xảy ra với người tị nạn.

Nữ sinh trường THCS Tây Sơn đã phân tích những quyết sách của các nhà lãnh đạo lớn trên thế giới để dẫn dắt tới giải pháp mua những hòn đảo làm nơi sinh sống cho dân tị nạn từ các nước có chiến tranh. Đồng thời có phân tích cụ thể, rõ ràng để bảo vệ cho những giải pháp của mình đưa ra như một dự án đầy sức thuyết phục và khả thi. Ngôn ngữ trong bức thư rành mạch, trôi chảy và sắc sảo, có chính kiến, quyết đoán nhưng vẫn giữ được nét hồn nhiên đúng với lứa tuổi thiếu niên.

Bức thư của Huyền Vi đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế.

Trường THCS Tây Sơn nhận giải toàn đoàn.

Năm 2017 là tròn 30 năm cuộc thi viết thư quốc tế UPU được tổ chức tại Việt Nam. Cuộc thi do các cơ quan, đơn vị gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức.

Sau 30 năm tham gia đua tài cùng thiếu nhi thế giới, Việt Nam đã 12 lần đoạt giải quốc tế, trong đó có 2 lần giải Nhì quốc tế, 3 lần giải Ba quốc tế, 5 lần giải Khuyến khích quốc tế.

Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, Việt Nam liên tục nhận được các giải quốc tế (2 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Khuyến khích). Bức thư đạt giải Nhất quốc tế năm 2016 của em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương đã được đọc tại phiên họp toàn thể Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới năm 2016.

 

http://infonet.vn/trao-giai-nhat-cuoc-thi-viet-thu-quoc-te-upu-2017-cho-nu-sinh-lop-8-da-nang-post227429.info


 
 


Cuộc thi viết thư UPU cấp quốc gia năm 2016: Học sinh Đà Nẵng tiếp tục giành giải nhất

(www.baodanang.vn) Vượt qua hàng trăm bức thư vào vòng chung khảo, bức thư viết về vấn đề người tị nạn trên thế giới của em Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8/9, Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu, Đà Nẵng) giành giải nhất quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 năm 2016.

Huyền Vi (thứ hai từ phải sang) chia sẻ niềm vui cùng thầy cô và gia đình.

Huyền Vi đã chọn câu chuyện về người tị nạn để giải quyết yêu cầu: “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?”.

Gửi gắm những lời cố vấn cho Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, trong phần đầu bức thư, Nguyễn Đỗ Huyền Vi viết: “Thưa ông! Ông nhậm chức trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, xung đột đẫm máu, khủng bố hoành hành, biến đổi khí hậu, sự thay đổi vai trò của Mỹ trên thế giới dưới thời Donald Trump. Và cháu rất ủng hộ khi ông tuyên bố: Đã tới lúc cần phải đấu tranh vì hòa bình. Ngày đầu nhậm chức ông đã mong mỏi giải quyết vấn đề hòa bình và người tị nạn”.

Từ hiểu biết về tình hình thời sự thế giới, Huyền Vi nêu những bất cập như: “Bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức mở cửa biên giới đón người tị nạn đã bị lên án kịch liệt vì tạo ra những thách thức an ninh lớn cho Đức. Ông Obama tuyên bố sẽ nhận 10.000 người tị nạn cũng bị chỉ trích dữ dội vì kẻ khủng bố đã trà trộn vào làn sóng người tị nạn này.

Trái lại, ngôi làng Oberwil- Lieli, Thụy Sĩ, giàu nhất châu Âu chấp nhận nộp phạt gần 300.000 USD thay vì nhận 10 người tị nạn Sirya cũng bị cáo buộc phân biệt chủng tộc. Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ban lệnh cấm nhập cư vào Mỹ với hầu hết người tị nạn từ Syria và 6 nước khác của Trung Đông, châu Phi cũng bị phản đối gay gắt. Mỗi người đều có cái lý riêng nên cháu nghĩ dù ông và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có nỗ lực chừng nào cũng không thể giải quyết bài toán tị nạn theo hướng cũ này”.

Hướng mới mà tác giả bức thư muốn cố vấn đó là: “Ý tưởng của cháu xuất phát từ việc tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris muốn mua một hòn đảo tặng cho dân di cư. Chính bức ảnh về cậu bé Aylan 3 tuổi nằm úp mặt bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã thức tỉnh ông ta: “Tôi không thể ngồi yên và giả vờ như đó không phải là chuyện của mình”.

Ông sẽ đặt tên đảo là Aylan, xây bến tàu, nhà cửa, trường học, bệnh viện, cung cấp thức ăn, điện nước và tạo công việc cho họ. Ý tưởng này đã được cơ quan UNHCR (Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn) của ông đồng tình và hợp tác tiến hành. Theo cháu, đây là một ý tưởng đầy tính nhân văn, là giải pháp tối ưu cho bài toán người tị nạn mà cả thế giới đang đối mặt”.

Ngoài ra, Huyền Vi còn gợi ý cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về những tỷ phú sẵn sàng bỏ ra 99% tài sản của mình để làm từ thiện như người giàu nhất thế giới Bill Gates; huyền thoại vùng Omaha-ông Warren Buffett; CEO Facebook-Mark Zucherberg; anh em nhà Kack…

Và một khi ý tưởng này được thực thi thì kết quả thiết thực hữu ích của nó là: Hàng triệu người tị nạn chạy trốn chiến tranh, nghèo đói sẽ nhận được hai điều: Sự sống và bình yên. Các nước đang có người tị nạn đổ về sẽ không phải đau đầu và tranh cãi về người tị nạn. Người mua đảo cho người tị nạn sẽ được lưu danh. Các quốc gia bán đảo cũng sẽ được lợi và có thể những hòn đảo ấy trở thành những quốc gia độc lập… “Ông thấy ý tưởng này của cháu thế nào? Ông hãy viết thư cho cháu, mình sẽ trao đổi thêm cho thấu đáo ông nhé!”, thư của Vi viết.

Trong khi chờ “hồi âm” của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, bức thư về vấn đề người tị nạn thế giới của cô học trò lớp 8 Trường THCS Tây Sơn đã chinh phục Hội đồng giám khảo UPU Việt Nam và giành giải nhất quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 46.

Trong niềm vui khôn tả, Nguyễn Đỗ Huyền Vi tâm sự: “Em sẽ điện thoại ngay cho bố để báo tin vui! Em xin cảm ơn nhiếp ảnh gia Carol Guzy về bức ảnh cậu bé Agim Shala 2 tuổi tại Kosovo được người lớn đưa qua hàng rào thép gai sang trại tị nạn Kukes bên lãnh thổ Albania, nơi gia đình em đang chờ. Bức ảnh đoạt giải Pulitzer năm 2000 này đã ám ảnh em và thôi thúc em viết nên bức thư.

Em xin cảm ơn mẹ, các thầy cô giáo hướng dẫn và dạy dỗ em ở Trường THCS Tây Sơn”. Thầy Nguyễn Đức Tú Anh, Hiệu trưởng nhà trường và cô Trần Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 8/9 cùng cô Doãn Thị Vân, giáo hướng dẫn đều nhận xét Huyền Vi là học sinh giỏi toàn diện, năng động. Năm học 2015-2016 Huyền Vi đoạt giải nhất thành phố và giải khuyến khích quốc gia cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn (Văn, Sử, Giáo dục công dân) do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh vui mừng chia sẻ: Đây là giải nhất danh giá mà học trò Đà Nẵng đạt được. Kết quả này còn thể hiện sự nỗ lực và sự đặc biệt quan tâm của ngành GD&ĐT cùng Bưu điện Đà Nẵng trong việc triển khai cuộc thi viết thư UPU hằng năm.

Tính đến nay, thành phố Đà Nẵng có 7 học sinh đoạt giải nhất quốc gia, trong đó có 1 học sinh đoạt nhất quốc tế viết thư UPU. Trong đó, riêng Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) đã có 3 học sinh đoạt giải nhất là Hồ Thị Hiếu Hiền (UPU 39, nhất quốc tế và nhất quốc gia), Đào Thụy Thùy Dương (UPU 42) và Nguyễn Đỗ Huyền Vi (UPU 46). Ngoài ra, còn có 4 học sinh khác là Nguyễn Thị Thủy Tiên, lớp 9 Trường Thực hành sư phạm (UPU 27); Trần Thị Phượng Quỳnh, lớp 9 Trường THCS Nguyễn Khuyến (UPU 29); Võ Thị Thu Thảo, lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (UPU 32); Nguyễn Đắc Xuân Thảo, lớp 7 Trường THCS Nguyễn Huệ (UPU 38 - nhì Quốc tế).

Bài và ảnh: TRẦN VĂN CHƯƠNG

http://www.baodanang.vn/channel/5411/201704/cuoc-thi-viet-thu-upu-cap-quoc-gia-nam-2016-hoc-sinh-da-nang-tiep-tuc-gianh-giai-nhat-2548847/

 
 

Các bài viết khác...

Bạn đang ở trang 5

Thư viện hình ảnh

VTEM BannersVTEM BannersVTEM BannersVTEM BannersVTEM Banners

Video sự kiện

Các hoạt động tổng kết năm học 2021-2022 của thầy trò trường Tây Sơn!

Xem thêm video khác

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay244
mod_vvisit_counterHôm qua649
mod_vvisit_counterTrong tuần893
mod_vvisit_counterTuần trước3789
mod_vvisit_counterTrong tháng7648
mod_vvisit_counterTháng trước16930
mod_vvisit_counterTất cả1218114

Hôm nay: ngày 16 tháng 4 năm 2024