Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
Hoạt động nhà trường: Công khai ngân sách Q1-2024 - Chủ nhật, 28 Tháng 4 2024 07:46
Hoạt động nhà trường: công bố công khai dự toán ngân sách năm 2024 - Thứ năm, 18 Tháng 1 2024 12:51
Hoạt động nhà trường: Công bố công khai quyết toán ngân sách 2022 - Thứ tư, 29 Tháng 11 2023 10:02
Hoạt động nhà trường: Công bố công khai dự toán ngân sách quý 3 năm 2023 - Thứ sáu, 17 Tháng 11 2023 15:18
Hoạt động nhà trường: Bảng thông báo các khoản thu - Phí dịch vụ - Thứ ba, 26 Tháng 9 2023 15:02
Hoạt động nhà trường: Lịch tựu trường năm học 2023-2024 - Thứ hai, 28 Tháng 8 2023 02:28
Hoạt động nhà trường: Kế hoạch tuyển sinh năm học 2023-2024 - Thứ sáu, 09 Tháng 6 2023 09:24
Tin giáo dục: Danh mục SGK cho năm học 2023-2024 - Thứ sáu, 09 Tháng 6 2023 09:19
Hoạt động nhà trường: Quyết định về việc công bố công khai quyết toán - dự toán - Thứ ba, 23 Tháng 5 2023 07:12

Hoạt động nhà trường

"Bí quyết" của ngôi trường có nhiều nhân tài UPU

Tạo sân chơi cho học sinh tham gia, kích thích sự sáng tạo cho các em là những bí quyết để trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) liên tiếp có học sinh giành vị trí Quán quân các kỳ thi UPU quốc gia và quốc tế.


Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Chia sẻ với  ICTnews về "bí quyết" để trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) liên tiếp 6 năm liền đạt giải cao tại những kỳ thi UPU quốc gia, cô Hồ Thị Bích Trâm - Hiệu trưởng nhà trường  cho biết: "Tại Đà Nẵng, sức lan tỏa của cuộc thi viết thư UPU đến các trường học rất lớn. Hàng năm, trường Tây Sơn đều hưởng ứng cuộc thi nhằm rèn luyện khả năng viết thư cũng như phát hiện học sinh giỏi văn có đầu óc sáng tạo để bồi dưỡng. Tại cuộc thi viết thư UPU 39, trường bắt đầu chú trọng đầu tư có trọng điểm. Trước khi Ban tổ chức Cuộc thi viết thư UPU 39 của TP Đà Nẵng phát động, các cô giáo trong tổ văn của trường đã chủ động vào website của UPU, tìm kiếm trước chủ đề của cuộc thi, dịch ra tiếng Việt; sau đó, các giáo viên cùng nghiên cứu, thảo luận xây dựng kế hoạch triển khai. Khi có kế hoạch cụ thể, nhà trường phân công các giáo viên phụ trách, tổ chức phát động đến học sinh ở tất cả các khối, lớp; mời chuyên gia của Sở GD&ĐT định hướng cho các em vào những ngày chào cờ đầu tuần... Việc định hướng cho học sinh rất quan trọng, do đó trường tranh thủ mọi cơ hội để cho số lượng học sinh được tham gia tập huấn càng nhiều càng tốt. Với những nỗ lực của thầy và trò, tại cuộc thi viết thư UPU 39, em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh của trường đã đạt giải Nhất cấp quốc gia và quốc tế".

Phát huy truyền thống đó, hàng năm cứ đến "mùa UPU", trường THCS Tây Sơn lại tiếp tục khuấy động phong trào để kích thích sự tham gia của các em học sinh. Thành tích của Hồ Thị Hiếu Hiền cũng được vinh danh tạo dựng niềm tự hào trong học sinh toàn trường, đồng thời là tấm gương để các em cùng nỗ lực phấn đấu.

"Trường THCS Tây Sơn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chú trọng xây dựng, hình thành cho học sinh kỹ năng sống, biết chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Các buổi chào cờ đầu tuần, chúng tôi thường lồng ghép vào những chủ đề để tuyên truyền như phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy học đường, bảo vệ môi trường sống… thông qua hình thức tổ chức những cuộc thi. "Mưa dầm, thấm đất", những kiến thức trên đã "ngấm" vào các em học sinh. Nhờ đó, mà trong các cuộc thi viết thư UPU học sinh trường THCS Tây Sơn thường xuyên "ẵm" nhiều giải cao ở cả cấp quốc gia và quốc tế", cô Hồ Thị Bích Trâm cho biết.

Kích thích sự sáng tạo

Đằng sau sự thành công của học sinh  trường THCS Tây Sơn trong các kỳ thi UPU trên đấu trường quốc gia và quốc tế phải kể đến công lao vun đắp, bồi dưỡng của cô giáo Phạm Thị Phong, giáo viên dạy văn kiêm phụ trách "môn" viết thư UPU.

Theo cô Phạm Thị Phong, xung quanh những chủ đề viết thư UPU, có rất nhiều vấn đề đòi hỏi người thầy phải có vốn hiểu biết sâu rộng về chuyên môn, kỹ năng xử lý nhanh các tình huống văn học mới có thể hướng dẫn, chỉ bảo cặn kẽ cho học sinh. Thêm vào đó, chủ đề viết thư UPU thay đổi theo từng năm nên giáo viên cũng phải cập nhật thường xuyên. " Có những năm viết về rừng mà học sinh của trường lại là dân thành phố, các em cứ nằng nặc đòi đi thăm rừng. Thế là một cuộc ngoại khóa văn học dã ngoại được tổ chức cấp tốc nhằm tạo điều kiện cho học sinh lấy cảm hứng viết thư UPU. Chính vì vậy, sau mỗi kỳ viết thư UPU, sự hiểu biết về tự nhiên, về cuộc sống xã hội cũng như năng lực viết văn của các em được nâng lên rõ rệt", cô Phong tâm sự.

"Thi viết thư UPU thực chất là một cuộc thi văn học. Mỗi bức thư là một tác phẩm văn học và sự sáng tạo là yếu tố tiên quyết. Cho nên, trong quá trình hướng dẫn cho học sinh trước các kỳ thi UPU, yếu tố sáng tạo thường được các giáo viên đề cao. Đi tìm sự sáng tạo, không rập khuôn theo "công thức" có sẵn, bài văn mẫu…là cách các học sinh trường THCS Tây Sơn tìm được con đường riêng, cách thể hiện riêng của chính bản thân mình. Và đó là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công liên tiếp của các em trong các kỳ thi viết thư UPU", cô Phong nhấn mạnh.

Cô bé mê bóng rổ trở thành Quán quân cấp quốc gia cuộc thi viết thư UPU 42

Thêm một lần nữa học sinh Đà Nẵng được xướng tên trên "Bảng vàng UPU" khi em Đào Thụy Thùy Dương, học sinh lớp 6/10 trường THCS Tây Sơn (Hải Châu, TP.Đà Nẵng) giành được ngôi vị Quán quân quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 42 với chủ đề: "Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý".

Em Đào Thụy Thùy Dương, học sinh lớp 6/10 trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng) - Quán quân cuộc thi UPU quốc gia lần thứ 42.

Quay trở lại trường THCS Tây Sơn, ngôi trường được mệnh danh là "ngôi trường UPU" của TP Đà Nẵng sau khi nhận được thông tin trên, chúng tôi được sống trong cảm xúc dạt dào của thầy và trò trường THCS Tây Sơn với niềm vui quá lớn: 6 năm liên tiếp có học sinh đạt giải quốc gia các kỳ thi UPU, đặc biệt ở cuộc thị UPU 39 học sinh Hồ Thị Hiếu Hiền đã đạt giải Nhất quốc gia và quốc tế; và trong cuộc thi viết thư UPU 42 em Đào Thụy Thùy Dương lại tiếp tục chiếm ngôi vị Quán quân.

Thùy Dương tâm sự: "Trước khi tham gia cuộc thi, em thấy sự hiện hữu của nước thật bình thường. Khi nhà trường phát động cuộc thi, qua sự hướng dẫn của cô giáo, em đã hiểu được sự hữu ích của nước đối với sự sống mà chúng ta đã vô tình không nhận ra. Vì vậy, với mong muốn gửi thông điệp về tầm quan trọng của nước đến cho nhiều người, em đã trăn trở tìm nhân vật hóa thân để truyền ý tưởng một cách ấn tượng, hiệu quả nhất".

Từ ý tưởng sáng tạo độc đáo là hóa thân vào nhân vật Thủy Tinh để gửi thư cho Sơn Tinh, cộng với cách hành văn mạch lạc, logic, Thùy Dương đã đưa ra những lập luận về sự quý giá của nước, phê phán hành động phá hoại nguồn nước cũng như cảnh báo loài người về sự suy vong nếu ngay bây giờ không chung tay bảo vệ nguồn nước... Chính triết lý đó của Đào Thụy Thùy Dương đã chinh phục được Ban giám khảo để bức thư của em có thể vượt qua hơn 1,2 triệu bức thư trên toàn quốc, giành giải Quán quân UPU 42, tiếp tục nối dài thành tích của "ngôi trường UPU".

Cô Phạm Thị Phong, giáo viên dạy văn, trường THCS Tây Sơn cho biết: "Tuy là con một trong gia đình nhưng Dương không hề tỏ ra "nũng nịu" mà ngược lại rất cá tính, mạnh mẽ. Từ nhỏ em đã mê môn bóng rổ và nó trở thành môn thể thao không thể thiếu với em; sau buổi học hàng ngày, Dương đều ở lại sân trường tập luyện. Ngoài ra, Dương thường xuyên được bố mẹ đưa đi chơi đây đó, tạo cơ hội giúp em mở rộng tầm nhìn. Sự giáo dục của gia đình tạo cho Dương ý thức tự lập, năng lực thích ứng với môi trường xung quanh. Đó cũng là lý do khiến Dương trở nên chững chạc hơn ngay từ trong suy nghĩ".

Chia sẻ với ICTnews về ước mơ của mình, Đào Thụy Thùy Dương mong ước sau này lớn lên sẽ trở thành một thẩm phán để trừng trị cái ác, giải oan cho những người bị hàm oan nhằm đem lại trật tự, công bằng trong xã hội.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thư viện hình ảnh

VTEM BannersVTEM BannersVTEM BannersVTEM BannersVTEM Banners

Video sự kiện

Các hoạt động tổng kết năm học 2021-2022 của thầy trò trường Tây Sơn!

Xem thêm video khác

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2103
mod_vvisit_counterHôm qua181
mod_vvisit_counterTrong tuần2103
mod_vvisit_counterTuần trước2026
mod_vvisit_counterTrong tháng3235
mod_vvisit_counterTháng trước14110
mod_vvisit_counterTất cả1227811

Hôm nay: ngày 05 tháng 5 năm 2024